Thành công từ chữ tín

Hotline:

(+84) 2437 731 716

Email:

tophnchemical@vnn.vn

Chiết xuất hạt nho, chất phụ gia chống oxy hoá tự nhiên

2017-07-05 Lượt xem: 1796

Nho vốn là thứ quả được ca ngợi với công dụng chống lại quá trình oxy hoá hiệu quả, có khả năng ngăn ngừa những nguy cơ ung thư và lão hoá của cơ thể. Gần đây, thêm một phát hiện mới về khả năng chống oxy hoá của Nho đã được các nhà khoa học nghiên cứu thành công: chiết xuất giàu polyphenol từ hạt nho có tác dụng như một chất phụ gia chống lại quá trình oxy hoá ở thịt nước một cách hiệu quả, tránh được sự phân huỷ và ôi hoá mà không gây ảnh hưởng tới màu sắc và hương vị của sản phẩm.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu nhằm thiết lập một sự so sánh về khả năng chống oxy hoá trong chế biến thịt giữa các chất khác nhau. Các chất được đưa vào nghiên cứu gồm: chiết xuất hạt nho, nhựa cây hương thảo, chiết xuất của cây oregano (loài cây thuộc họ kinh giới), BHA và BHT, propyl gallate. Các chất này được sử dụng trên những miếng thịt trước khi nướng có chất lượng tương đương nhau, nồng độ áp dụng đồng đều ở mức 0.02%. Sau khi được tẩm các chất bảo quản này, những mẫu thịt tiếp tục được bảo quản ở nhiệt độ -18oC trong thời gian 6 tháng.

Kết quả của thí nghiệm nghiên cứu này cho thấy: miếng thịt không sử dụng phụ gia bảo quản có mùi ôi từ ngay tháng thứ nhất và thứ hai của quá trình bảo quản. Với những mẫu thịt có bảo quản, các nhà nghiên cứu nhận thấy miếng thịt tẩm chiết xuất hạt nho có ít mùi ôi hơn hẳn các mẫu thịt tẩm các chất còn lại: nhựa cây hương thảo, chiết xuất của cây oregano (thuộc họ kinh giới), BHA và BHT, propyl gallate. Quá trình đánh giá, so sánh này được xác định dựa trên giá trị hoạt lực của axit thiobarbituric. Như vậy, việc thêm vào 0.02% chiết xuất giàu polyphenol từ hạt nho vào thịt đã giúp ngăn cản quá trình oxy hoá và ôi hoá chất béo ở thịt và giữ cho màu sắc của thịt được tươi ngon trong thời gian dài hơn.

Hiện nay, các nhà sản xuất và người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng những chất phụ gia bảo quản thực phẩm chiết xuất tự nhiên nhiều hơn là các chất tổng hợp nhân tạo. Chính vì thế, chiết xuất chống oxy hoá từ hạt nho đang rất được ưa chuộng và chúng an toàn với sức khoẻ của người sử dụng thực phẩm.