Thành công từ chữ tín

Hotline:

(+84) 2437 731 716

Email:

tophnchemical@vnn.vn

Phụ gia bảo quản thực phẩm – Sử dụng sao cho đúng?

2017-07-05 Lượt xem: 1467

Với nhu cầu bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian dài hơn, phụ gia bảo quản thực phẩm đã và đang được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, với những chất bảo quản này, nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây ra những tác hại lớn đến sức khoẻ của người sử dụng. Dưới đây là một số loại phụ gia thực phẩm thường xuyên được sử dụng và những lưu ý kèm theo:

Axít sobic và muối sorbat natri, kali, canxi:

Đây là các chất bảo quản thực phẩm dựa trên đặc tính kháng khuẩn và nấm mốc hiệu quả. Đặc biệt có tác dụng với những thực phẩm từ thịt (thường phân huỷ và bị hư hỏng nhanh), ví dụ, với thịt gà, nếu sử dụng axit sobic hay sorbet kali sẽ giúp kìm hãm sự sản sinh và hoạt động của các loại vi khuẩn, từ đó kéo dài thời gian sử dụng và giữ được tính tươi ngon, chất lượng của thịt gà.

Tuy nhiên, các chất phụ gia bảo quản này chỉ được sử dụng để xử lý ở vỏ bọc chứ không trộn trực tiếp lên bề mặt hay cho vào nấu cùng thức ăn.

Muối lactat natri, kali và canxi:

Những muối này đang được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm chế biến từ thịt… Tác dụng của chúng là kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm và giúp làm tăng mùi vị của các sản phẩm. Tuy nhiên, do chúng ít ảnh hưởng tới độ pH của đồ ăn và khi nếm ít cảm nhận được vị rõ rệt như muối ăn thông thường.

Loại muối này có thể được sử dụng trực tiếp trong chế biến các sản phẩm đồ ăn, đặc biệt là các đồ ăn nhanh như: xúc xích, thịt hun khói, giăm bông, đùi gà, thịt hộp…

Axit béo tự do:

Bao gồm axít formic, axít axetic, axít propionic, axít caprylic. Các loại phụ gia bảo quản thực phẩm này được sử dụng trong việc sát trùng bề mặt thịt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Chúng cũng có tác dụng tốt trong việc ức chế sự phát triển của một vài loại vi sinh vật và giữ cho nguyên liệu được tươi lâu hơn.

Các chất phụ gia này được bán phổ biến trên thị trường với mức giá vừa phải và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng trực tiếp lên sản phẩm, người tiêu dùng nên tìm hiểu về cách thức và liều lượng để có cách dùng an toàn, hiệu quả.